Mô Hình Lợi Nhuận Của Game Mobile Tại Trung Quốc

(Nguồn xuất bản: gameoperation.blogspot.com)

Cùng với sự phổ biến và phát triển nhanh chóng của mạng 3G Trung Quốc, nhiều ứng dụng xã hội trên internet dần được chuyển sang ứng dụng trên mạng di động. Ứng dụng + mạng di động trở thành đối tượng hot nhất trên thị trường mạng internet di động mà trong đó, nổi bật nhất là game mobile và những trang mạng xã hội.


Theo số liệu của báo chí nước ngoài, nhà phát hành trò chơi Funzio (nổi tiếng với ứng dụng game mobile như Crime city) của Mỹ gần đây đã thu về được 50 triệu USD từ các ứng dụng trên android. Ngoài ra, các game mobile xã hội khác như Zynga, GREE, DENA và Kabam gần đây cũng thu được những khoản lợi nhuận lớn, các công ty lao vào cuộc chiến mở rộng thị trường và tranh cướp người chơi mới, thị trường game mobile đang dần đạt tới đỉnh cao của sự phát triển.

Mặc dù game mobile phát triển với mức độ nhanh chóng và bùng phát, nhưng lợi nhuận của nhà phát hành luôn là vấn đề được quan tâm. Theo số liệu của iiMedia Research, tính đến cuối tháng 11 năm ngoái, doanh thu của những nhà phát hành ứng dụng trên di động tại Trung Quốc ước đạt 1 triệu NDT, trên thực tế lợi nhuận chỉ chiếm  13.7%, chủ yếu dựa vào lợi nhuận thu được từ những quảng cáo của bản thân doanh nghiệp (Tencent là một điển hình) hoặc những ứng dụng từ những nhà phát hành nhỏ; khoản lỗ chiếm 64.5%, trung bình khoảng 20.8%.

Hiện tại, hình thức thu lợi nhuận chủ yếu của thị trường game xã hội trên di động của Trung Quốc bao gồm 3 loại: thu phí trước khi download, IAP(thu phí trong ứng dụng), và IGA( quảng cáo trong ứng dụng), hình thức thu phí khác nhau thì lợi nhuận thu được cũng khác nhau.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện tại IAP thu được lợi nhuận lớn nhất. Đồng thời, IAP cũng thích hợp với những người chơi chuyển sang từ game online truyền thống, cách thu phí này rất quan trọng đối với việc tăng ARPU (Average Revenue Per User: Doanh thu trung bình của mỗi người sử dụng), mức độ phổ biến và tuổi thọ của một trò chơi.


Hiện nay tại Trung Quốc, sự phổ biến của các dòng máy tính bảng và di động thông minh, game mobile cũng trở thành một thị trường vô cùng sôi động. Thói quen trả phí của người chơi game mobile tương tự như game trên mạng internet truyền thống, các yếu tố ảnh hưởng tới việc hình thành thói quen trả phí của người chơi cần được quan tâm và nghiên cứu. Khi người chơi cảm thấy hài lòng và hứng thú với cách thu phí của trò chơi, thì những bước thu phí tiếp theo sẽ dễ dàng được đưa ra hơn. Thói quen tải và chơi những game miễn phí chính là trở ngại lớn nhất đối với sự phát triển của những game thu phí, vì vậy một giao diện quảng cáo hấp dẫn chính là mục tiêu mà các nhà phát hành theo đuổi. Với điều kiện hiện tại, quảng cáo sản phẩm sẽ trở thành mô hình thu lợi nhuận quan trọng đối với những nhà phát hành game mobile.

Bên cạnh đó, quảng cáo được cài đặt trong ứng dụng cũng đang dần trở thành một trào lưu mới. CEO của iiMedia Research cho biết, khác với mô hình thu phí download của  ios Apple, các ứng dụng trên Android hầu hết đều là miễn phí, nhà phát hành chỉ có thể thu phí thông qua những đạo cụ trong game, chủ yếu vẫn dựa vào quảng cáo.

Đối với nhà phát hành game chuyên nghiệp, tiền bản quyền hay lợi nhuận đều không phải là thế mạnh của họ, đây chính là nhược điểm mà thị trường game mobile Trung Quốc tạo ra, đồng thời trong thời gian ngắn khó có thể thay đổi được. Hiện tại không thay đổi được không đồng nghĩa với việc nhà phát hành game mobile đối mặt với con đường cùng, những nhà phát hành game mobile ngoài việc liên kết lại để yêu cầu chính phủ đưa ra những chính sách và quy định có lợi hơn đối với game mobile, điều quan trọng hơn là phải biết dựa vào chính mình, học được cách sinh tồn trong thị trường cạnh tranh và nhiều khác nghiệp này.

Ngày 16/6/2012, Hội nghị về giải trí số và những ứng dụng trên mạng internet và mobile Trung Quốc 2012 và Lễ trao giải thưởng sản phẩm ứng dụng di động tốt nhất Trung Quốc 2011-2012 do tập đoàn iiMedia Research Group chủ trì sẽ được diễn ra tại Bắc Kinh. Làm thế nào để những sản phẩm ứng dụng trên di động đến được với người sử dụng, làm thế nào để tăng lợi nhuận, hay hướng phát triển của nhà phát hành sẽ là những vấn đề quan trọng được đưa ra tại hội nghị lần này.

Theo điều tra, tính đến quý 1 năm 2012, số người sử dụng mạng di động ở TQ đạt 390 triệu người. Cuộc sống của chúng ta đang ngày càng không thể thiếu được mạng di động, càng ngày càng có nhiều người cảm thấy cuộc sống phong phú và thú vị hơn thông qua những ứng dụng đến từ mạng mobile. Trong đó, ứng dụng giải trí được yêu thích nhất là game mobile. Tuy nhiên, đối với những nhà phát hành game mobile TQ, con đường phía trước không hề dễ dàng. Muốn phá vỡ được cục diện hiện tại, thực hiện được ước mơ về lợi nhuận, thì còn cần nhiều nỗ lực và cố gắng hơn nữa.

Mô Hình Lợi Nhuận Của Game Mobile Tại Trung Quốc Mô Hình Lợi Nhuận Của Game Mobile Tại Trung Quốc Reviewed by Tùng Jun on 7:11 AM Rating: 5

3 comments:

  1. bài viêt hay chia sẽ rõ ràng, mong ad ra nhiều bài viết mang tính chia sẽ như thế
    game bắn cá online trung quốc

    ReplyDelete
  2. mậu binh onlinelà một game bài tú cực kỳ hấp dẫn và lôi cuốn. Cách chơi đánh bài giỏi đòi hỏi bạn phải là người có cái đầu lạnh.
    Hãy nhớ tìm hiểu về nhà cái uy tín vegas79 nữa nhé. game đánh bài đổi thưởng mới nhất
    game tai xiu

    ReplyDelete
  3. >>> Tải game Trung Quốc hay <<< Tải top game Trung Quốc hay nhất Free VIP + Quà khủng được cập nhật hằng ngày nè các anh ơi hi hi

    ReplyDelete

Powered by Blogger.