Vận hành webgame - Mục đích đến trái đất của các bạn là gì?

I. Mục đích chúng ta đến trái đất này là gì?

Khoan đã, trước khi trả lời vấn đề này bạn đã biết Webgame là gì?

Tất nhiên rồi, trên wiki viết rất rõ ràng: 'webgame là trò chơi có thể chơi trên trình duyệt web mà không cần abcd…'
Theo tôi:
Đối với lãnh đạo, game là công cụ kiếm tiền.
Đối với người chơi, game là công cụ giải trí vui vẻ
Cho nên, nhiệm vụ của chúng ta là làm cho người chơi vui vẻ và lãnh đạo kiếm được tiền.

Người chơi muốn thoải mái, quan trọng nhất là đạt được cảm giác thành công. 4 yêu tố cơ bản là:
  • Đánh thắng người khác, ta mạnh.
  • Chỉ huy mọi người, có sức ảnh hưởng.
  • Lấy được vật mình muốn.
  • Ở trong 1 nhóm và có cảm giác gắn kết
Lãnh đạo muốn kiếm tiền, càng nhiều càng tốt, càng nhanh càng tốt. Cho nên, công việc của chúng ta là cân bằng được lợi ích ngắn hạn và lợi ích lâu dài. Rõ hơn là trong thời gian ngắn kiếm được tiền nhưng đảm bảo không ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài.

Có thể nói vui về hoạt event game như thế này: “Event không phải do chúng ta thiết kế mà do lãnh đạo và người chơi “thiết kế”, chúng ta chỉ thông qua event thỏa mãn lãnh đạo và người chơi thôi”.


II. Vận hành là cái gì?

Có một vấn đề cả người mới và người cũ đều hỏi: Vận hành game là làm cái gì?

Tin rằng rất nhiều đồng nghiệp cũng bị hỏi qua câu hỏi này.

Ngay từ đầu đi làm vận hành mình cũng chẳng biết vận hành là làm cái gì. Sau một thời gian, học được chút chút những vẫn không biết giải thích bắt đầu từ đâu nữa. Thời gian làm càng lâu, thì thấy việc của vận hành càng nhiều, mỗi lần người khác hỏi thì lại trả lời 1 kiểu khác nhau. Nhưng về nhà cắm đầu vào gối thì thấy vẫn không đủ hoàn mỹ.

Gần đây nhất, ngồi trà đá lại suy nghĩ về vấn đề này. Tự cảm thấy làm vận hành game với chăm sóc con cái giống nhau (Haizzz….mặc dù chưa có gia đình). Nghĩa là, mang con cái nuôi lớn rồi nó làm kiếm tiền về cho mình. Nhưng quan trọng nhất là phải giáo dục nó cho thật tốt (dạy dỗ cho nó phát huy ưu điểm, sửa sai khuyết điểm).

Như vậy nghĩa là thao?

Đó là, làm vận hành game cơ bản phải đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu sau:
  • Hiểu sâu: Quan trọng nhất là hiểu sâu về sản phẩm, hiểu sâu về người chơi.
  • Khả năng hỗ trợ: Tương tác hỗ trợ thông qua diễn đàn, giải quyết các vấn đề của người chơi, dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng đặc biệt.
  • Đảm bảo ổn định: Server ổn định, dữ liệu ổn định
  • Cải tiến: Thông qua số liệu, phát hiện những vấn đề của trò chơi, cùng nghiên cứu để tìm phương bán giải quyết.
III. Hoạt động là gì?

Am hiểu về game mới có thể xây dựng hoạt động. Không được lẫn lộn giữa hoạt động và tính năng.

1. Hoạt động được xây dựng dựa trên cơ sở tính năng sản phẩm

Dựa theo cơ sở game để xây dựng hoạt động, không thể vẽ hoạt động ra rồi chỉnh sửa game để phù hợp với hoạt động.

Ngày xưa khi mới vào làm, để tổ chức một event cho ngày lễ, tui có đưa ra một hoạt động khủng bố với hàng tá thay đổi và tất nhiên bị hội đồng ném đá, khi đó rất là tổn thương…Không ai hiểu tui aaaaaa!!

2. Mục đích rõ ràng

Hoạt động không phải rảnh rỗi không có việc thì bày vẽ ra, mỗi hoạt động cần có mục tiêu nhất định, hoặc là nhằm vào nhóm lớn người chơi hoặc nhóm nhỏ.

Một hoạt động có thể giải quyết được vấn đề của sản phẩm
Không có một sản phẩm nào là hoàn hảo cả, có những vấn đề cơ bản của sản phẩm cần phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để sửa chữa, thử nghiệm và tính toán lại rất nhiều. Tuy nhiên, có thể sử dụng hoạt động ngắn hạn để giải quyết vấn đề này, như vậy vừa tiết kiệm lại nhanh chóng. Nếu như hiệu quả không tốt, có thể lại lập tức thay đổi. Nếu như tốt, có thể bổ sung để ưu hóa sản phẩm.

Một hoạt động có thể níu chân người chơi, giảm tỷ lệ thất thoát

Tất nhiên rằng, tỷ lệ thất thoát còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, chất lượng máy chủ…nhưng xây dựng một hoạt động để kích thích cũng có tác dụng nhất định. Nhưng mà nếu 2 yếu tố ở trên quá tệ thì hoạt động cũng không cần làm.

Hoạt động để tăng doanh thu

Đa số các hoạt động được xây dựng để tăng doanh thu. Tìm đúng nhóm mục tiêu, đúng nhu cầu và phương thức để tiến hành.

3. Hoạt động làm xong sẽ thấy ngay hiệu quả, nhưng nếu làm không tốt sẽ làm tổn thương sản phẩm

Hãy tưởng tượng sản phẩm là một áo rất đẹp, vậy thì tổ hợp người chơi + sản phẩm chính là bộ quần áo. Mỗi hoạt động của chúng ta sẽ làm ảnh hưởng đến bộ quần áo này. Làm tốt thì sẽ đẹp hơn, nhưng nếu làm không tốt, tạo nên sự khập khiễng cũng sẽ khiến người chơi mất đi niềm tin.

4. Hoạt động doanh thu là ma túy

Ma túy, càng hút càng phê, lần sau hút cũng cần liều lượng lớn hơn và ảnh hưởng đến cơ thể cũng lớn hơn.

Hoạt động doanh thu cũng thế, hoạt động càng nhiều thì người chơi càng phụ thuộc vào hoạt động. Không có hoạt động thì không thoải mái và cũng không nạp tiền. Như thế đòi hỏi hoạt động ngày càng nhiều, thưởng ngày càng lớn.

Tại sao biết là ma túy mà vẫn hút??

Webgame là loại hình nhắm đền lợi nhuận trong thời gian ngắn, không phải mục tiêu phát triển trong thời gian dài giống như game client. (Các công ty phát triển webgame ưu tiên phát triển sản phẩm mới hơn là chú trọng ưu hóa cải tiến sản phẩm cũ). Kiếm tiền nhanh chóng là mục đích của webgame và hoạt động doanh thu đáp ứng được mục đích này.

Chúng ta chỉ là những nhân viên nhỏ bé đứng trên mặt đất, tất nhiên sẽ có nhiều điều không thể giải thích được.

IV. Tổ chức hoạt động là như thế nào?

Được rồi, để tổ chức hoạt động trước tiên cần có người đáng tin cậy đảm nhiệm. Người tổ chức hoạt động cần thiết lập hoạt động, sắp xếp trật tự, dự trù các tình huống, tổ chức, theo dõi.

Một sự kiện cần dựa trên các dữ liệu như thông tin phản hồi của người chơi, mức độ hiểu biết của người chơi đối với sản phẩm rồi qua đó nắm bắt nhu cầu của người chơi rồi đưa ra hoạt động phù hợp.

Cuối cùng, tổ chức sự hoạt động không chỉ giới hạn trong hoạt động đó mà cần có cái nhìn tổng thể, nếu hoạt động đó là tốt cần căn cứ vào nó để tối ưu hóa sản phẩm, tối ưu hóa cảm nhận người chơi, tối ưu hóa các hoạt động về sau.

6 VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP KHI VIẾT HOẠT ĐỘNG

1.Nhu cầu là ẩn, cần dùng tâm cảm nhận

Nhiều người không biết rằng, nhu cầu của người chơi không phải là 1 đạo cụ. Họ cần 1 đạo cụ để hoàn thành một phần công việc hoặc giải quyết khó khăn của họ. Vì thế nhu cầu luôn không rõ ràng.

2.Nhu cầu vô hạn, cần chọn lọc

Nhu cầu là vô vạn, mỗi người đều có những nhu cầu riêng, chúng tôi không thể đáp ứng được các bạn. Phân chia nhu cầu thành những nhóm riêng và ưu tiên hoạt động đáp ứng được nhu cầu của một hoặc nhiều nhóm trong đó. Còn lựa chọn nhóm nào, còn dựa nhiều vào tình huống sản phẩm. Là đối tượng phổ thông, đối tượng đặc biệt, cấp độ phổ thông...

3.Không được nghĩ rằng bản thân cần gì thì người chơi cũng cần cái đó

Bởi vì người vận hành khác với người chơi, mang nhu cầu của mình trở thành nhu cầu của số đông người chơi. Đến lúc đó bản thân vui nhưng người chơi chưa chắc đã vui.

4.Thỏa mãn chưa phải là tất cả, phải để người chơi yêu thương!!

Tất cả mọi người đều có nhu cầu bổ sung năng lượng và cách đơn giản nhất là…ăn cơm. Cơm bụi ngoài đường rất nhiều, nhưng có quán đông tấp nập người, có quán thì vắng tanh. Mặc dù các quán cơm đều có thể thỏa mãn nhu cầu của khách tới ăn là no bụng. Nhưng no bụng chỉ mới là bắt đầu, còn làm sao để khách yêu thương và quay trở lại mới là khác biệt.

5.Trả giá quá cao

Là như thế này, một hoạt động được xây dựng với mục tiêu khiêm tốn nhưng phải huy động nhiều bộ phận khác nhau cùng phối hợp hoạt động, và cả quá trình diễn ra phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố thì trực tiếp bỏ đi. Nhớ lại khi xưa cả nhóm ngồi gửi 30.000 email trao giftcode mà tay chân lại bủn rủn….haizzzz!

6.Đỉnh cao không phải là thỏa mãn nhu cầu, đỉnh cao là tạo ra nhu cầu

Như Steve Job từng nói: “Con người không biết họ muốn gì cho đên khi nhìn thấy nó”. Trước khi có ipad không ai có nhu cầu sử dụng tablet. Ông tạo ra tablet và tablet tạo ra thị trường.

Nguồn xuất bản: Gameoperation.blogspot.com
Vận hành webgame - Mục đích đến trái đất của các bạn là gì? Vận hành webgame - Mục đích đến trái đất của các bạn là gì? Reviewed by Tùng Jun on 3:29 AM Rating: 5

1 comment:

Powered by Blogger.