10 Đặc tính tạo nên thành công của game mobile (P.2)

10 Đặc tính tạo nên thành công của game mobile (P.1)

6. Khởi động nhanh chóng

Rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi của game mobile, game trên di động cần được thiết kế để có thể khởi động và chơi game một cách nhanh chóng nhất.

(Một cảnh trong Jetpack Joyride)

Trong Jetpack Joyride, phía dưới tên game trên màn hình trò chơi hiển thị 1 lệnh thông báo “click vào vị trí bất kỳ trên màn hình để bắt đầu”. Ngay sau khi click vào 1 điểm bất kỳ trên màn hình, tên game và câu lệnh lập tức mất đi, trò chơi lập tức được bắt đầu.

7. Cài đặt âm thanh trực quan

Khi người chơi cài đặt điện thoại hoặc máy tính ở chế độ yên lặng, khi đó game được chơi trên điện thoại hoặc máy tính cũng nên tự động được cài đặt ở chế độ yên lặng, như vậy người chơi không cần cài đặt lại chế độ tắt âm thanh sau khi bắt đầu.

Người chơi thường thích vừa chơi game vừa nghe nhạc trên điện thoại di động, nhưng đa phần các trò chơi đều không thể tự động đổi được sang chức năng này. Nếu người chơi muốn vừa chơi game vừa nghe nhạc, sẽ phải quay lại trò chơi để chuyển thành chế độ yên lặng rồi mới có thể phát nhạc, điều này khiến người chơi cảm thấy rất rắc rối.

8. Hướng dẫn chơi đơn giản, dễ hiểu

Trường hợp thường thấy nhất đó là người chơi khi mở 1 game mới ra và không biết phải chơi như thế nào.

Game trên PC thường kèm theo hướng dẫn trò chơi, giải thích cụ thể cách chơi và nội dung của game, nhưng game trên điện thoại khó có thể cài đặt được những hướng dẫn cụ thể và chi tiết như vậy. Vì vậy trước khi bắt đầu trò chơi, cần hiển thị cách chơi 1 cách đơn giản và dễ hiểu, giúp người chơi nhanh chóng hiểu được cách chơi.


Hướng dẫn cần dễ hiểu và có nét đặc biệt riêng. Hướng dẫn này trước sau cần đồng bộ, khi game phát triển đến một giai đoạn nhất định, xuất hiện nhân vật hoặc những đạo cụ mới, cách chơi vẫn cần tuân thủ theo những quy định trước đó, hoặc phát triển một cách logic nhất.

9. Game cần có mục tiêu cụ thể và phần thưởng hấp dẫn

Game cần đưa ra cho người chơi một mục tiêu cụ thể. Để tiết kiệm diện tích màn hình, cột hiển thị điểm có thể ẩn đi, nhưng có thể cách 1 thời gian nhất định, trên màn hình hiển thị điểm và tình hình tiến triển của trò chơi, từ đó khiến người chơi cảm thấy hấp dẫn hơn.


Nếu không có một mục tiêu cụ thể, thậm chí đơn giản chỉ là đạt được điểm cao nhất, thì người chơi sẽ dần mất đi hứng thú đối với game mình đang chơi. Việc đưa ra những phần thưởng hấp dẫn tương ứng với mục tiêu cần đạt tới trong game, sẽ khiến người chơi cảm thấy thú vị hơn, đây cũng là 1 yếu tố rất quan trọng. Những thử thách mới và phần thưởng đạo cụ sẽ khích lệ người chơi tiếp tục chinh phục những thử thách mới trong game.

10. Chức năng cộng đồng

Trong game đưa ra những chức năng được nhiều người sử dụng có thể tạo ra cộng đồng người chơi. Giống như Words With Friends và Hero Academy là những game mobile có cách chơi theo lượt, cho phép người nhiều chơi thực hiện thao tác sau khi bắt đầu trò chơi.
10 Đặc tính tạo nên thành công của game mobile (P.2) 10 Đặc tính tạo nên thành công của game mobile (P.2) Reviewed by Tùng Jun on 10:21 AM Rating: 5

1 comment:

Powered by Blogger.