Ứng Dụng Nguyên Lý 80/20 Trong Vận Hành Game

Năm 2009, khi còn làm việc ở FO, tôi may mắn được tham gia buổi training của Blogger Nguyễn Ngọc Long về chủ đề “Nâng cao hiệu suất làm việc”. Khi đó anh Long vẫn làm việc ở FO và phụ trách trang nhacso.net. Phải nói rằng, vào thời điểm đó, nhận thức của bản thân vẫn còn quá thấp, nên với những gì anh Long chia sẻ, không nhận thức được bao nhiêu. Gần đây, lại một lần nữa quay trở lại tìm hiểu nguyên lý 80/20, phát hiện ra rằng, đây là nguyên lý vô cùng tuyệt vời.


Khái quát về nguyên lý 80/20 của Pareto

Nguyên lý 80/20 của Pareto nói rằng, thông thường với nhiều sự kiện, khoảng 80% kết quả do 20% nguyên nhân tạo ra. 

Trong buổi học ngày trước, anh Long có đưa ra 1 ví dụ: Trên cơ thể phụ nữ có 20% bộ phận quan trọng và cần “che chắn”. 80% có thể  “phơi bày” tự do. Nhưng tôi nghĩ ví dụ này không thể hiện đúng được khái niệm về nguyên lý 80/20, nguyên lý 80/20 thể hiện mối quan hệ giữa Kết QuảNguyên Nhân.

Nguyên lý 80/20 là 1 cách gọi chứ không hoàn toàn là 1 tỷ lệ “vàng” luôn luôn đúng. Chúng ta có nhiều tỷ lệ khác cũng thuộc nguyên lý 80/20 như 80/10, 90/10, 90/1…Cái cuối cùng nguyên lý 80/20 muốn nói đến có thể tóm gọn là “Đa số kết quả do 1 số ít nguyên nhân gây ra”.

Áp dụng nguyên lý 80/20 trong vận hành game giúp chúng ta có phương pháp nhìn nhận mới đối công việc của mình.

Bắt đầu bằng việc kiểm tra lại các số liệu kinh doanh và các bạn sẽ tìm được nhiều ý tưởng hơn cho công việc của mình.

- 80% doanh thu của công ty đến từ 20% đầu game

- 80% doanh thu của 1 game đến từ 20% người chơi
Với 20% người chơi này, cố gắng phục vụ họ thật tốt thay vì áp dụng khẩu hiệu khách hàng là thượng đế.

- 80% lượng Bạc sử dụng vào 20% chức năng
Chắc chắn rằng bạn biết người chơi đang dùng Bạc làm gì. Một event ưu đãi nhỏ có thể là cơ hội để khách hàng sử dụng hết số bạc tích lũy. Khi đó, nhu cầu cần Bạc tăng lên và bạn có thể đẩy ra event với phần thưởng là Bạc. Đây cũng là vấn đề cơ bản trong quá trình vận hành của bạn, cách để tạo ra nhu cầu và nâng cao doanh thu từ đó.

- 80% lượng Xu được sử dụng vào 20% chức năng
Biết được rằng khách hàng của bạn đang chi tiêu vào đâu cũng rất cần thiết. Khi tỷ lệ sử dụng Xu với 1 chức năng nào đó thay đổi, bạn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao.

Thu gọn lại, trong phạm vi cash shop, cũng khoảng 80% lượng Xu được dùng để mua 20% số đạo cụ trong shop. Đó là những đạo cụ họ cần sử dụng hàng ngày, bạn tìm hiểu vì sao 80% còn lại được khách hàng mua ít, có phải do đó là đạo cụ chỉ dùng 1 lần, hay giá không hợp lý. Từ đó tìm cách đẩy ra với mức giá tốt hơn, tăng mức chi tiêu của khách hàng.

- 80% doanh thu đến từ 20% event
Đối với hầu hết các webgame trong 2 năm trở lại đây, hoạt động doanh thu (đa số là hoạt động nạp thẻ) sẽ quyết định đến 80% doanh số của bạn. Nói thẳng ra, nếu sản phẩm của bạn không thường xuyên làm hoạt động doanh thu, vậy doanh số của bạn chỉ đạt 20% so với khả năng sản phẩm.

- 80% đăng ký mới đến từ 20% nguồn lưu lượng

- 80% nội dung hiển thị trong game đến từ 20% file dịch
Nếu không có quá nhiều thời gian cho việc hiệu đính các file, vậy thì cố gắng xác định những file dịch quan trọng nhất và làm thật tốt nó.

- 80% khiếu nại đến từ 20% vấn đề
Có nghĩa là, đa số các trường hợp thắc mắc của khách hàng sẽ chỉ do 20% vấn đề mang lại. Bạn có thể soạn sẵn mẫu trả lời dựa trên 20% vấn đề này và cung cấp cho bộ phận chăm sóc khách hàng, điều này giúp tăng chất lượng dịch vụ lên rất nhiều

……….Và còn rất nhiều những vấn đề bạn có thể tự nghiệm ra từ quy luật 80/20.

Chốt: 80% giá trị bài viết này do 20% nội dung tạo ra.

P/s: Vận hành game có lẽ là một trong số ít công việc mà việc chia sẻ kinh nghiệm thật sự rất khó khăn. Mọi thứ có thể sẽ thay đổi trong 1 đêm. Thị trường thay đổi, tư tưởng thay đổi…Khi đọc lại những chia sẻ kinh nghiệm vận hành game từ 4, 5 năm trước, phát hiện ra rằng đa số đều không còn đúng với hiện tại nữa. Và những chia sẻ của mình. Lúc trước, tư tưởng phát hành game đều chú trọng đến bền vững, lâu dài, cân bằng…nhưng đến giờ, làm webgame, không thể bền vững được. Lúc trước, 1 game khi channeling, hầu hết đều muốn làm với Zing trước, ai cũng suy nghĩ rằng Zing có lưu lượng người dùng lớn, vậy tốt hơn…Thật ra, quên đi những tư tưởng cũ, tự mình khai phá mới là người làm vận hành game chân chính. Nhưng có ai dám đánh đối vị trí hiện tại, tiền bạc của công ty để thay đổi.
Ứng Dụng Nguyên Lý 80/20 Trong Vận Hành Game Ứng Dụng Nguyên Lý 80/20 Trong Vận Hành Game Reviewed by Tùng Jun on 11:36 AM Rating: 5

3 comments:

Powered by Blogger.