Thiết Kế Hoạt Động: 7 Tội Đồ

Có người nói làm hoạt động giúp doanh thu tăng mạnh, rất nhiều người cho rằng hoạt động có thể lấp chỗ thiếu sót của game như mức độ chi tiêu hàng ngày thấp…

Bài viết này vốn dĩ dành cho các bạn đồng nghiệp tham khảo khi làm các dự án lớn với mục tiêu lâu dài. Những sản phẩm bé hoặc dạng mì ăn liền, các bạn nên cân nhắc kỹ vì doanh thu của bạn nếu không đủ duy trì sản phẩm và lấp đầy cái dạ dày thì hãy chọn phương án ngắn ngày.



1. Cho quá nhiều

Thưởng ít, người chơi chửi NPH keo kiệt. Thưởng nhiều gamer rất vui vẻ, không ai chửi, nhưng nếu suy nghĩ thêm có những ảnh hưởng rất xấu.

Game là một hệ sinh thái nhỏ, có tài nguyên sinh ra cũng có tài nguyên tiêu hao đi. Ví dụ như mỗi ngày người chơi phải bỏ tiền làm mới phụ bản lấy 100 Kim Cương. Đột nhiên một ngày chỉ cần nạp chút tiền nhận được 10000 Kim Cương. Như vậy dùng đầu gối cũng tính được như vậy sẽ giúp giảm đi 100 ngày làm mới phụ bản, cũng như tiết kiệm thêm tiền làm mới phụ bản.

Cho quá nhiều khiến người chơi mất dần hứng thú với thiết kế game và chỉ quan tâm tới hoạt động. Ngày ngày lên fanpage kêu gào hoạt động, nếu như không được đáp ứng liền oán trách chửi bới dễ bỏ game.

2. Người chơi muốn gì, cho cái gì

Một số căn bản không quan tâm cho cái gì, chỉ cần bê nguyên từ đối tác về. Có người luôn đặt mình vào vị trí gamer VIP để cài đặt thưởng theo nhu cầu của gamer VIP. Có người đặt cài đặt thưởng theo nhu cầu gamer bình dân và mục tiêu đưa ra là phục vụ gamer bình dân để rút ngắn khoảng cách với gamer VIP.  Một số lại theo dõi trên fanpage xem gamer cần gì hôm sau cho cái đó. 

Lắng nghe và phục vụ đúng đôi khi không phải là điều tốt. Khi những yêu cầu của gamer được đáp ứng, họ sẽ có tâm lý NPH rất biết nghe lời, vì vậy gamer không ngừng muốn, không ngừng yêu cầu. Giống như một đứa bé đòi đồ chơi, nếu liên tục chiều chuộng rồi đến 1 lúc dừng lại, đứa bé sẽ nổi điên.

Bản thân cần có phán đoán riêng, mọi phương pháp trên chỉ là tham khảo.

3. Không định vị đạo cụ

Mỗi đạo cụ đều có định vị, nhằm vào toàn bộ người chơi hay nhằm vào chỉ đại gia.

Định  vị đạo cụ chủ yếu từ 2 yếu tố: Cách thức sinh ra, giá cả.

Ví dụ thưởng xếp hạng đấu trường được đạo cụ dành cho top, nếu bán đạo cụ này trong shop thì những người trên top cực kỳ khó chịu.

Định vị đạo cụ và không phá hoại là một lưu ý cần thiết.

4. Giá cả thường xuyên thay đổi

Hôm nay giảm giá 20%, mai giảm 50%, sau nữa giảm 30%...Giá cả thường xuyên thay đổi không tốt và ảnh hưởng tới dục vọng mua sắm. Hôm nay hạ giá, người chơi biết luôn hôm sau nữa giá cũng sẽ thay đổi và đợi xem giá sẽ thành thế nào.

Giá cả nên giữ mức ổn định,  nhưng hoạt động giảm giá luôn cần thiết, không bắt buộc liên tục giảm giá, hãy giảm giá theo số lượng để cùng một nhóm đạo cụ, khoảng cách giữa 2 lần giảm giá nên là 2 tuần. Thời gian giảm giá mỗi lần chỉ kéo dài 1-3 ngày.

5. Hoạt động cuốn chiếu

Hôm nay làm hoạt động 1, phát hiện hoạt động không tốt, doanh thu không được như kỳ vọng, hôm sau liền mở hoạt động 2 ưu đãi cao hơn, vẫn chưa đạt kỳ vọng, ngày 3 lại ra thêm hoạt động 3. Đây gọi là cách ra hoạt động cuốn chiếu. Có người ra hoạt động dạng cuốn chiếu do kế hoạch từ trước, cũng có người ra hoạt động do bị áp đặt từ lãnh đạo.

Nếu hoạt động cuốn chiếu là bị động như nguyên nhân thứ 2 thì rất có thể kiểu hoạt động này gây nguy hiểm cho sản phẩm. Vì ở ví dụ trên, người nạp và dùng tiền ngày thứ 3 sẽ được lợi hơn người nạp và dùng ngày thứ 1, 2. Tạo thành tâm lý thiếu tin tưởng.

Việc liên tục cuốn chiếu hoạt động khiến nhóm vận hành luôn trong trạng thái căng thẳng, dễ dẫn đến sai lầm.

6. Huyên tân đoạt chủ

Luôn xác định, game là chính, hoạt động là phụ.

Nếu như giảm giá quá mức, giảm đi giá trị của game, lúc đó hoạt động là chính và game là phụ.

7. Sáng tạo hoạt động

Thật sự, hoạt động không cần quá phức tạp, không cần ý tưởng mà là thực hiện. Làm hoạt động không cần quá mức chú ý đến việc hoạt động tuần này phải làm khác với hoạt động tuần trước đi, tạo cảm giá mới mẻ. Điều quan trọng là hoạt động có vận hành ổn định hay không.

P/S

Một điều thường gặp khi làm hoạt động là định giá các đạo cụ. Các đạo cụ có trong shop không nói, còn các đạo cụ khác thì sao? Làm sao để định giá các đạo cụ khác chính xác để dùng cho hoạt động?

Có 2 phương pháp. 
1. Xin file item đầy đủ, tìm kiếm trong đó có hay không cột định giá. Cột định giá này có thể sẽ có cột định giá bán ra (bán đạo cụ đó được một số Bạc) và cột định giá mua vào (Mua vào tổn KNB hoặc Bạc)
2. Dựa trên giá các đạo cụ khác trong shop, dựa trên nhu cầu người chơi, định vị mức giá sản phẩm.


Thiết Kế Hoạt Động: 7 Tội Đồ Thiết Kế Hoạt Động: 7 Tội Đồ Reviewed by Tùng Jun on 10:32 PM Rating: 5

4 comments:

  1. Thanks Ad, mình đang rất cần những bài viết ingame như này, hi vọng sớm có thêm những bài tương tự và cả bài viết về cách làm các event trên fanpage forum hiệu quả nữa :)

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết này!

    Về vấn đề làm event fanpage và forum như thế nào cho hiệu quả, mình có một số ý kiến cá nhân như sau.

    1. Event forum: bạn nên bỏ luôn event forum.

    2. Event fanpage: Nhiều người kỳ vọng vào event fanpage giúp họ tăng lượng người chơi mới, tăng độ sôi nổi của fanpage nhưng thực sự hiệu quả khi làm event fanpage rất thấp. Mức độ sôi nổi của fanpage do nội dung chứ không phải event. Nếu mức độ sôi nổi của fanpage bạn thấp và event của bạn chỉ đang phục vụ một số nhỏ khách hàng thì bạn cũng không cần quá quan tâm đến event fanpage.

    Làm event fanpage như thế nào?

    Đề làm event fanpage bạn chỉ cần trả lời 4 câu hỏi

    - Làm event để làm gì?
    - Làm event cho ai?
    - Làm như thế nào?
    - Phần thưởng?

    Có ý tưởng này rồi bạn chỉ cần tham khảo event từ các game hot để lấy thêm ý tưởng, tại đây bạn cũng sẽ học được luôn cách làm, và đánh giá hiệu quả của nó dựa trên số người tham dự.

    Nếu không đặt nặng mục đích và chỉ để đối phó với cấp trên thì một số dạng event sau bạn có thể làm.

    Event like + share + tag (Dùng cho server mới, update mới, sự kiện mới)
    Event post ảnh ingame, chiến lực đẹp....
    Event post ảnh liên quan (Ví dụ nhân ngày tết post 1 tấm ảnh chủ đề tết lên là được)

    Lưu ý:
    EVENT CÀNG ĐƠN GIẢN thì CÀNG NHIỀU NGƯỜI THAM GIA.

    Phần thưởng không nên cho cao (Khống chế giá trị từ 20k trở xuống, có thể là đạo cụ làm đẹp có giới hạn). Chắc chắn rằng phần thưởng là đạo cụ khóa.

    Bạn có thể tặng giftcode nhưng khuyến khích nên trao thưởng tay thay vì tặng giftcode. Giftcode thường mỗi người chỉ dùng được 1 lần 1 loại, lần sau có làm họ không tham gia nữa hoặc phải đổi giftcode khác.

    ReplyDelete

Powered by Blogger.