Lịch sử Tiến Hóa Game Thẻ Bài Tại Trung Quốc

Lưu Dũng, CEO của Rekoo cho biết:

Năm 2013 là một năm đặc biệt của thể loại game thẻ bài tại Trung Quốc. Nhìn tổng thể trên bảng trả phí của App Store thì game thuộc thể loại này đã chiếm hơn nửa số lượng. Có vô số các nhà phát triển game đều lũ lượt gia nhập vào thể loại game này, nhưng những sản phẩm thành công thì lại cực thấp.


Game thẻ bài được sáng lập và phát triển tại thị trường của Nhật Bản, và từ năm 2011 Rekoo đã bắt đầu làm game thể loại thẻ bài, cũng là công ty đầu tiên tại Trung Quốc sản xuất thể loại game này. Vào cuối năm 2012 trên thị trường Trung Quốc, thì game thể loại thẻ bài như Đại Trưởng Môn và I’m MT bắt đầu lần lượt trở thành đối tượng cực hot trên thị trường. Trong đó Đại Trưởng Môn là của Rekoo. Tại ChinaJoy năm 2012 chúng tôi đã vô cùng ấn tượng và xem trọng tương lại của thể loại game thẻ bài trên thị trường Trung Quốc, sau Đại Trưởng Môn, chúng tôi lại càng tin rằng đây sẽ là một game chủ đạo trên thị trường này, đồng thời cũng tìm hiểu những vấn đề của thể loại game này trong tương lai.

Và game thẻ bài sẽ tiến hóa ra sao? Xét tổng thể về sự phát triển của loại hình game này, chúng ta không khó có thể nhận ra được rằng, từ game thẻ bài lâu đời nhất là Tam Quốc Đã Đến cho tới Đại Trưởng Môn và I’m MT, thì loại hình game này tại Trung Quốc là sự kết hợp giữa loại hình game thẻ bài của Nhật và webgame RPG của Trung Quốc. Trong đó Đại Trưởng Môn có 75% nhân tố là webgame của Trung Quốc và 25% còn lại là thuộc loại hình game thẻ bài của Nhật. Nhưng I’m MT thì lại hoàn toàn ngược lại, nó có 75% nhân tố là game thẻ bài kiểu Nhật, và chỉ có 25% nhân tố là của webgame RPG Trung Quốc. Vậy là chúng ta đã xác nhận được hướng đi cho game thẻ bài của Trung Quốc chính là sự kết hợp giữa game thẻ bài của Nhật và webgame RPG của Trung Quốc.

Để minh chứng cho điều này, chúng ta hãy nhìn lại sản phẩm thành công đầu tiên của thể loại này là Tam Quốc Đã Đến là một game sử dụng kiểu thẻ bài của Nhật, nhưng lại lấy đề tài của Tam Quốc, nó thu hút được rất nhiều game thủ ưa thích đề tài này, và sự thành công của nó là không có gì ngạc nhiên cả. Điều này cũng đã ứng nghiệm với suy nghĩ của tôi, đó là: Sản phẩm cực đoan nhất đầu tiên trên thị trường, bao giờ cũng đem lại cơ hội lớn nhất để thành công.

Nhưng nên nhớ rằng Trung Quốc nói cho cùng vẫn khác với Nhật rất nhiều, từ sự khác biệt về văn hóa, cho tới sự khác biệt giữa sở thích của người chơi đều vô cùng khác nhau. Chúng tôi đã chinh chiến tại thị trường Nhật Bản trong nhiều năm, cũng đã hội tụ đầy đủ những tinh hoa của loại hình game thẻ bài của nước họ nên rút ra được nhiều điều. Bản thân người Nhật rất thích thu thập sưu tập, và cực kỳ chi ly tính toán, chính vì vậy với những game có tính thu thập sưu tập cao đều có rất nhiều khả năng thành công trên thị trường này. Nhưng thị trường Trung Quốc lại khác, người Trung Quốc đã quá quen thuộc với loại hình RPG, SLG và thực sự không thích thu thập sưu tầm như người nhật, bọn họ chủ yếu quan tâm tới những thành tựu đạt được ở trong game nhiều hơn.

Chính vì lẽ đó mà Đại Trưởng Môn sau khi ra mắt đã lập tức đạt được thành công, bởi nó phù hợp với người Trung Quốc hơn, nó bao gồm turn base, chiêu mộ tướng, cường hóa trang bị, nuôi dưỡng.
Sự thành công của I’m MT lại hoàn toàn ngược với Đại Trưởng Môn. Với Đại Trưởng Môn thì nó là game RPG dưới vỏ bọc của game thẻ bài, còn I am MT thì là game thẻ bài dưới vỏ bọc của RPG. Nó lấy cơ sở chiến đấu đối kháng game thẻ bài kinh điển Puzzle & Dragons kết hợp với mô hình chiến đấu của Thần Tiên Đạo(Chân Long Giáng Thế). Chính vì có sự kết hợp này mà nó làm cho người chơi không cảm thấy những con bài lạnh tanh không có cảm xúc chiến đấu, mà là những nhân vật năng động hoạt bát đang chiến đấu đầy máu lửa và nhiệt huyết.

Chính vì lý do này mà chúng tôi đã bắt đầu ấp ủ một loại hình game thẻ bài mới là Danh Tướng Vô Song. Đây là sản phẩm game có một nửa là thẻ bài, một nửa còn lại sẽ là webgame. Vì vậy các bạn dễ nhận ra rằng, trong quá trình tiến hóa này, game thẻ bài đã có một hướng đi mới, đó là sự kết hợp giữa webgame và game thẻ bài. Nhưng kết hợp ra sao, là SLG? Hay ARPG? Hay là một thứ gì khác nữa? Chúng tôi vẫn đang tích cực để thử nghiệm.

Trước đây, game thẻ bài của Nhật Bản chưa bao giờ có khái niệm mở server, có thì cũng đã thất bại. Game mạng xã hội của chúng tôi cũng chưa từng mở server, nếu có mở thì cũng mở server rất lớn từ trăm ngàn đến cả triệu người. Chính vì vậy mà chúng tôi đã và đang chú ý tới khái niệm mở server trong loại hình game thẻ bài trên mô hình của webgame, nhưng chắc chắn không phải là kiểu mở server tràn lan như webgame đang làm hiện nay. Tôi tin rằng, người chơi Trung Quốc vẫn thích làm một nhân vật lớn trong server của mình, vì nó đem lại cảm giác vô đối, cũng như là một thành tựu mà nhiều người phải nể trọng họ. Đây có thể là một tư tưởng mới với một mô hình game mới, một hướng đi mới chăng?
Tí Béo
Lịch sử Tiến Hóa Game Thẻ Bài Tại Trung Quốc Lịch sử Tiến Hóa Game Thẻ Bài Tại Trung Quốc Reviewed by Tùng Jun on 8:00 AM Rating: 5

1 comment:

Powered by Blogger.